Saturday, July 14, 2012

การเลือกหุ้นใน Portfolio ของบัวหลวง "เขาเลือกอะไร" โดย นักแกะรอยหยัก by Bualuang Securities on Monday, July 9, 2012 at 6:15am ·



"อันนี้คือ Model Portfolio อีกหนึ่ง งานวิจัยที่เป็นประโยชน์มากๆ ของบัวหลวง" ...คือ การคัด Stock Wish List จากพื้นฐานขึ้นมา 10 ตัว ..ซึ่งตรงนี้หลายๆท่านอาจ ยังไม่รู้วิธีใช้ ...นึกว่า Broker เลือก Wish List ขึ้นมา "ปํ๊บ" จะต้อง "ซื้อปุ๊บ!!" ...ฮึม No no ..ไม่ใช่ ..เพราะ อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า "พื้นฐาน" มันบอกเราได้เพียงว่า หุ้นตัวนี้ ถูกหรือแพง เพียงใด ...การที่นักวิเคราะห์เขาเลือกขึ้นมาให้นั้น ก็แสดงว่า เขาเห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ในมุมของ Fundamental เช่น แนวโน้มอุตสาหกรรมที่กำลังเข้ามาดี 

"วิธีใช้ก็คือ!!" ... "เอาหุ้นที่เขาเลือกให้ ..เอามาเป็น Wish List ในการ Trade -- จากนั้นก็เอาสัญญาณ Technical มา จับจังหวะในการ ซื้อขาย ด้วยตัวเราเอง ..."

ลองดูว่า หุ้น Wish List ที่เขาเลือก มีหน้าตาเป็นอย่างไร และ มันดีหรือแย่กว่าตลาด เท่าที่ผ่านมา ...มาดูกัน



"ก็จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ปลายปีเป็นต้นมา ..Model Portfolio ที่เลือกจากพื้นฐาน ทำกำไรได้ดีกว่าตลาดอย่างต่อเนื่อง (เส้นสีแดงคือ Model Portfolio) -- ตั้งแต่ต้นปี Portfolio ขึ้นมา 30.1% ในขณะที่ตลาด SET ขึ้นมาแค่ 17.2%  ..ฝั่งซ้ายเป็น Portfolio เดิม ..ส่วนฝั่งขวาเป็น Portfolio ใหม่ ที่เพิ่ง Update โดยเอา LH , HEMRAJ ออกไปจาก Wish List แล้วเอา AMATA , CENTEL เข้ามาแทน ...ทั้งนี้การพิจารณาก็อย่างที่บอกครับว่า เขาดูจากพื้นฐาน ว่าโอกาสการเติบโตของยอดขาย/กำไร เทียบกับ Upside ของเป้าหมายราคาของหุ้นแต่ละตัวนั่นเอง"

อันนี้คือ ตาราง Target Price เทียบกับ Upside ที่น่าจะขึ้นได้ของหุ้นแต่ละตัวใน Portfolio รวมทั้งพื้นฐานที่น่าสนใจเช่น การเติบโตของรายได้ (EPS Growth) , ค่า PE , PBV , Dividend (เงินปันผล) และ ก็ค่า Beta (แสดงความผันผวนของหุ้น .. เลขยิ่งมาก แปลว่า ยิ่งผันผวน)


ก็ประมาณนี้ครับ ... ลองเอาข้อมูลเหล่านี้มาช่วยเลือกหุ้นในการ Trade ก็เหมือนการ ที่เรามีนักวิเคราะห์ มาเลือก Wish List ให้เราโดยทำการบ้านจากพื้นฐาน --- "หน้าที่ต่อไปของเรา ก็คือ เอาหุ้นเหล่านั้น มาใส่ Technical ดูจังหวะการซื้อขายต่อไป" 

ยกตัวอย่าง 


เปิดขึ้นมา เราเห็น CENTEL ..ราคา Break แนวต้านสำคัญเส้นสีแดงไปแล้ว ก็แปลว่า Bullish มากๆ ... "ย้อนดูจะเห็นได้ว่า สัญญาณทาง Technical บอกมาก่อนหน้านี้แล้วว่า หุ้นเริ่ม Bullish ที่เส้น Moving ตัดขึ้น แล้ว Break เส้นสีน้ำเงิน ขึ้นมา ...การขึ้นแรงแบบนี้ ก็อาจขึ้นต่อเลยถ้าตลาดขึ้น ดังนั้น Trader บางคนจะซื้อที่แท่งล่าสุด หรือ ที่ New High เลยเพราะเขามองว่า หุ้น New High คือ ไร้แนวต้าน ไปต่อได้เรื่อยๆ -- ก็ว่ากันไป!!  ..ส่วนถ้าตลาดมีการพักฐาน ตัวนี้ก็อาจเห็นการย่อลงมา ..ถ้าย่อลงมาแล้ว เส้นสีแดงรับได้ ก็แสดงว่ายิ่ง กระทิง... แต่ถ้าย่อลงมาแล้วเส้นสีน้ำเงินรับได้ ก็ยังถือเป็น ขาขึ้นต่ออยู่ดี ... ส่วนการเข้าตรงไหน ก็ต้องพิจารณาจุดที่คิดว่า เข้าแล้วน่าจะขึ้นต่อ เอาที่เรารับความเสี่ยงได้ ..ส่วนจุด Stop Loss ก็ต้องวางไว้ให้ชัด เช่น ถ้าหลุด เส้นสีแดง หรือน้ำเงินอาจจะต้องขายทิ้ง เพื่อจำกัดความเสี่ยงที่รับได้ของแต่ละคน ซึ่งรับได้ไม่เท่ากัน เป็นต้น" (อันนี้เป็นตัวอย่างเฉยๆนะ ...เวลาจะซื้อขาย จริงๆ แต่ละคนต้อง มีจุดเข้า จุด Stop Loss และ ก็เป้าหมายราคาของตัวเอง ...อย่าไปเชื่อคนอื่น ...เพราะตรงนี้แหละที่จะชี้วัดว่า คุณจะกำไรหรือขาดทุน ...ลองทำการบ้านกันดูครับ!!)

No comments:

Post a Comment