Thursday, August 23, 2012

EMA 15 เป็นจุดจำกัดความเสี่ยง ในภาพ 60 นาที ..."แปลว่า ถ้าราคาวิ่งอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย ก็ยังคงถือต่อไป


‎"ช่วงนี้มีหุ้นเล็กๆ แรงๆ หลายๆตัว" ...ที่ขึ้นลงค่อนข้างหวือหวา ...หลายคนจะมีคำถามว่า จะทำกำไรอย่างไร ..."ตรงนี้ ผมแนะนำให้ ทุกคนต้องเข้าใจเรื่อง Time-Frame ที่เราเลือกเล่น ว่าเลือกเล่น ยาวๆ ..สั้น ...สั้นมาก ...ขึ้นกับว่า เลือกเล่นเร็วแค่ไหน ...ถ้าเลือกได้แล้วต้อง ยึดภาพหรือ Time-Frame ที่เราเล่นเป็นหลัก ในการตัดสินใจเข้าออก ..." -- เรื่องการ "จำกัดความเสี่ยง" คือ หุ้นเวลามันขึ้น ถ้าขึ้นแรง ย่อมปรับฐานลงแรง เหมือนน้ำ ฉะนั้น ...เราต้องรักษากำไรของเรา ตามรอบที่มอง ...เช่น ที่ยกมาให้ดู ...มันเล่นได้หลายรอบ แต่จุดจำกัดความเสี่ยง มันควรมีอย่างชัดเจน อย่างที่ยกให้ดูผมใช้เส้น EMA 15 เป็นจุดจำกัดความเสี่ยง ในภาพ 60 นาที ..."แปลว่า ถ้าราคาวิ่งอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย ก็ยังคงถือต่อไป (เพราะถ้าราคาวิ่งอยู่เหนือค่าเฉลี่ยที่เรามอง ก็แปลว่า ราคาอยู่ในขาขึ้นของภาพที่เรามอง ก็ให้ถือต่อไป) ...แต่ถ้าราคาหลุดเส้น ก็ต้องขายทันที เพราะเราไม่รู้ว่าเวลามันหลุดจะลงลึกแค่ไหน" (จะเห็นได้ว่า ทุกคนในตลาด ไม่จำเป็นต้องเล่นภาพเดียวกัน ...อย่างตอนนี้ หุ้นตัวนี้ ในภาพ Day ที่ใหญ่กว่า ยังอยู่ในขาขึ้นสุดๆ อยู่เลย เพราะ ราคาในภาพ Day ยังยืนอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย 15 วันในภาพ Day อย่างสบาย) ...ก็เอาเป็นว่า ต้องเข้าใจตัวเอง ว่าเราเข้ามาด้วยภาพไหน และ จะออกด้วยวิธีไหน ที่สำคัญ มีการ Control ความเสี่ยงที่ชัดเจน (แล้วฝากเตือน พวกที่หาหุ้นเด็ดเล่นตามเชียร์ แล้วรอให้คนอื่นบอกว่าควรเข้าออกเมื่อไหร่ ว่า ถ้าคิดพึ่งจมูกคนอื่นหายใจแบบนั้น เดี๋ยวคงเจ๊งเร็วๆนี้ "ไม่ได้แช่งนะ แต่พฤติกรรมมันชี้ผลลัพธ์ว่า ซวยแน่แบบไม่ต้องดูดวง" ..เล่นแบบไม่รู้จักพึ่งตัวเอง ...อย่ามาเสียเงิน จากความมักง่ายของตัวเองเลย "เศร้า!!")

No comments:

Post a Comment