Monday, September 17, 2012

ลงทุนใน Warrant


ลงทุนใน Warrant ยังไงให้ได้ตังค์?

 
วันนี้ขอนอกเรื่องจาก Technical Analysis นิดนึง มาคุยกันเรื่อง Warrant กันนะครับ พอดีว่ามีพี่ที่ผมเคารพเค้าฝากคำถามมา และผมเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ในการลงทุน เพราะราคาของ Warrant วิ่งไวกว่าราคาหุ้นปกติ โอกาสที่จะได้กำไร(ขาดทุน) จึงเร็วและแรงกว่ากำไร(ขาดทุน)ที่ได้จากการลงทุนในหุ้นสามัญ

Warrant คืออะไร?


Warrant คือ ใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญ ถ้าพูดกันภาษาชาวบ้านก็คือ ถ้าเรามี Warrant ไว้ในครอบครอง เราก็สามารถซื้อหุ้นสามัญตัวนั้นได้ในราคาและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน Warrant

ยกตัวอย่างของจริง ได้แก่ MINT-W4 คือ สิทธิในการซื้อหุ้น MINT โดยมีเงื่อนไขกำหนดไว้คือ

MINT-W4 1 ตัว สามารถใช้ซื้อหุ้นได้ 1.1 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 11.818 บาทหมดอายุวันที่ 18 พฤษภาคม 2555 ราคาล่าสุดวันที่ 14 กันยายน 2555 คือ 4.06 บาท


ราคาของ Warrant จะขึ้นหรือลง ขึ้นอยู่กับหุ้นหลัก (บางทีก็จะเรียกว่าหุ้นแม่ โดยมี Warrant เป็นลูก) อย่างเช่น ราคาหุ้น MINT +0.30 บาท MINT-W4 ก็มักจะเพิ่มขึ้นในราคาที่ใกล้เคียงกัน เช่น +0.26 บาท แต่เนื่องจากราคา Warrant จะค่อนข้างถูก การที่ราคาเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกันกับหุ้นแม่ จึงทำให้คิดเป็นเปอร์เซนต์ที่มากกว่า จากตัวอย่างข้างต้น ราคา MINT-W4 คือ 4.06 บาท สมมุติว่าเพิ่มขึ้น +0.26 บาท เป็น 4.52 บาท เพิ่มขึ้น 6.4% ในขณะที่หุ้นแม่อย่าง MINT ราคาสมมุติ 15 บาท เพิ่มขึ้น +0.30 บาทเท่ากับ 2%

ทีนี้เราจะเลือกซื้อ Warrant เมื่อไหร่ดีล่ะ?


เนื่องจาก Warrant เป็นสิทธิ์ในการซื้อหุ้น เราจึงต้องคำนวณมูลค่าของ Warrant เมื่อใช้สิทธิ์แปลงสภาพ (เอา Warrant ไปซื้อหุ้นแม่) โดยการนำมูลค่าทั้งหมดของ Warrant ไปรวมกับเงินที่ต้องจ่ายเพื่อแปลงสภาพ Warrant ให้ได้หุ้นแม่ (Exercise Price) เราก็จะได้ต้นทุนทั้งหมดที่ต้องจ่าย จากนั้นก็นำไปหาราคาต่อหุ้นด้วยการนำจำนวนหุ้นที่ได้ทั้งหมดไปหารกับต้นทุนที่จ่ายไป เราก็จะได้ต้นทุนการแปลงสภาพต่อหุ้น ซึ่งเราจะต้องนำต้นทุนการแปลงสภาพต่อหุ้นนี้ ไปเปรียบเทียบกับราคาหุ้น ณ ขณะนั้น (หรือราคาหุ้นที่เราคาดการณ์ไว้ในอนาคต) 

หากต้นทุนแปลงสภาพต่ำกว่าราคาหุ้นที่เราคาดการณ์เอาไว้ ก็ถือว่าเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าซื้อ Warrant ในทางกลับกัน ถ้าต้นทุนในการแปลงสภาพสูงกว่าราคาที่เราคาดการณ์ เราก็อย่าเข้าไปซื้อเท่านั้นเองครับ :P


จากภาพ สมมุติว่าเรามี MINT-W4 อยู่ 5000 หุ้น ที่ราคา 2.65 บาท เมื่อคำนวณเสร็จสรรพแล้วจะได้ต้นทุนการแปลงสภาพต่อหุ้นอยู่ที่ 14.2 บาท ซึ่งปัจจุบันราคาหุ้นสูงกว่าต้นทุนของค่อนข้างมาก หากเราแปลงสภาพตอนนี้และนำหุ้นที่แปลงสภาพมาแล้วไปขายในตลาดหลักทรัพย์ ก็จะได้กำไร แต่โดยปกติแล้ว ราคาของ Warrant ก็มักจะขึ้นไปสู่ระดับที่ทำให้ต้นทุนการแปลงสภาพมีค่าใกล้เคียงกับราคาหุ้นแม่ ดังนั้น การคาดการณ์ราคาหุ้นแม่จึงเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเรามั่นใจว่าหุ้นแม่ขึ้นแน่ๆ แต่เรามีเงินไม่พอซื้อหุ้นแม่หลายๆ Lot เราก็อาจจะหันมาลงทุนใน Warrant แทนก็ได้ครับ

อย่างไรก็ตาม การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงเสมอ เนื่องจากการคาดการณ์มักจะมีความไม่แน่นอน เราก็อย่าลืมตั้งจุด Stop Loss ไว้ด้วยนะครับ

No comments:

Post a Comment