Saturday, June 16, 2012

ธุรกิจขนส่งทางอากาศและทางบกน่าสนใจกว่าธุรกิจขนส่งทางเรือ




ธุรกิจขนส่งทางอากาศและทางบกน่าสนใจกว่าธุรกิจขนส่งทางเรือ
ธุรกิจขนส่งทางอากาศ/ทางบกน่าสนใจกว่าธุรกิจขนส่งทางเรือ เพราะปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นและมีปัจจัย
บวกเฉพาะตัว
ธุรกิจทางด่วนอยู่ในตำแหน่งดีที่สุดโดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงและไม่ได้รับ
ผลกระทบจากวิกฤตยุโรป
Top picks: BECL และ AOT เพราะมีปัจจัยกระตุ้นระยะสั้น และผลการดำเนินงานระยะยาวแข็งแกร่ง
ชอบธุรกิจขนส่งทางอากาศ/ทางบกมากกว่าธุรกิจขนส่งทางเรือ เราชอบธุรกิจขนส่งทางอากาศ/ทางบกมากกว่าธุรกิจ
ขนส่งทางเรือ เพราะปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นและมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ปริมาณการจราจรทางอากาศและทางบกมี
แนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยได้รับปัจจัยหนุนจากฐานต่ำของปีก่อน (ท่าอากาศยาน/สายการบิน) ยอดขายรถยนต์ใน
ประเทศจำนวนมาก (ทางด่วน) และโครงการส่วนต่อขยาย (ระบบขนส่งมวลชน) ในขณะที่ธุรกิจขนส่งทางเรือถูกรุมเร้าด้วย
สถานการณ์อุปทานล้นตลาดในระยะยาว ส่วนอัตราค่าระวางเรือเทกองก็มีแนวโน้มปรับตัวลดลงตามฤดูกาลและอัตราค่า
ระวางเรือคอนเทนเนอร์มีแนวโน้มทรงตัวในระยะสั้น ทั้งนี้ในกลุ่มขนส่ง BECL (ประกอบธุรกิจทางด่วน) อยู่ในตำแหน่งดี
ที่สุดโดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงและไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตยุโรป หุ้น Top picks ของเราคือ
BECL และ AOT เพราะมีปัจจัยสนับสนุนระยะสั้น (ทางด่วนใหม่/ความคืบหน้าเกี่ยวกับการขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้
สนามบินและการย้ายกลับไปใช้สนามบินดอนเมือง) และผลการดำเนินงานระยะยาวแข็งแกร่ง
การขนส่งทางอากาศ (ท่าอากาศยาน/สายการบิน) ปริมาณการจราจรในไตรมาส 3 ปี 2555 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น
จากฐานต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณการจราจรในภูมิภาคเอเชียฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติหลังจากเกิดเหตุ
ภัยพิบัติในญี่ปุ่นเมื่อปีก่อน และมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าเพราะช่วง low season ของการท่องเที่ยว
ผ่านพ้นไปแล้ว ททท.คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2555 จะเพิ่มขึ้น 7% สู่จำนวนมากกว่า 20 ล้านคน โดยส่วน
ใหญ่จะมาจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกและอาเซียน (50% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด) และจำนวนทริป
ภายในประเทศน่าจะเพิ่มขึ้นอีก 9% สู่ 107 ล้านเที่ยว
การขนส่งทางบก (ทางด่วน/ระบบขนส่งมวลชน) ปริมาณการจราจรในไตรมาส 3 ปี 2555 น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วง
เดียวกันของปีก่อน โดยปริมาณการจราจรบนทางด่วนจะได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายรถยนต์จำนวนมาก ส่วนปริมาณ
การจราจรในระบบขนส่งมวลชนจะได้รับปัจจัยหนุนจากฐานต่ำสืบเนื่องมาจากการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสาย
สีเขียวเข้ม (อ่อนนุช-แบริ่ง) ในเดือน ส.ค. 2554 ในขณะที่ปริมาณการจราจรจะเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าตามปัจจัย
ฤดูกาลเนื่องจากโรงเรียนเปิดเทอมแล้ว
การขนส่งทางเรือ (เรือเทกอง/เรือคอนเทนเนอร์) ในระยะสั้น อัตราค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์มีแนวโน้มที่จะอยู่ใน
ระดับที่แข็งแกร่งเพราะเป็นช่วง high season ของธุรกิจ ในขณะที่อัตราค่าระวางเรือเทกองมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง
เนื่องจากเป็นช่วง low season ของธุรกิจ (ฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรผ่านพ้นไปแล้ว) เราคาดว่าอัตราค่าระวางในปี
2555 จะอยู่ในระดับต่ำ เพราะได้รับผลกระทบจากการส่งมอบเรือใหม่แต่ความต้องการขนส่งสินค้าทางเรือมีน้อยลง ทั้งนี้
เมื่ออิงกับข้อมูลจาก Clarksons (ณ เดือน มี.ค. 2555) คาดว่า oversupply gap (ส่วนต่างระหว่างอัตราการเติบโตของ
ปริมาณเรือกับอัตราการเติบโตของความต้องการขนส่งสินค้าทางเรือ) ของธุรกิจเรือเทกอง จะอยู่ที่ระดับ 7.1% ในปี 2555
(เทียบกับระดับ 8.4% ในปี 2554) ส่วน oversupply gap ของธุรกิจเรือคอนเทนเนอร์ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ -0.4% ในปี
2555 (เทียบกับ 0% ในปี 2554) แต่สถานการณ์โดยรวมของธุรกิจเรือคอนเทนเนอร์แย่กว่าแนวโน้มอุปสงค์และอุปทาน
อย่างมาก โดยมีสาเหตุมาจากการนำเรือคอนเทนเนอร์ที่จอดทิ้งไว้กลับมาใช้งานจำนวนมาก (3% ของระวางบรรทุกทั่ว
โลกในเดือน มิ.ย. 2555 เทียบกับ 10% ตอนต้นปี 2553)
ราคาน้ำมันและวิกฤตยุโรป BECL ซึ่งประกอบธุรกิจทางด่วน อยู่ในตำแหน่งดีที่สุดในกลุ่มขนส่งเพราะปริมาณ
การจราจรเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง และไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ในยุโรป (Figure 9) ราคาน้ำมันที่
ลดลงเป็นบวกต่อธุรกิจสายการบินและธุรกิจเดินเรือมากที่สุด ตามมาด้วยธุรกิจท่าอากาศยานและธุรกิจทางด่วน แต่เป็น
ลบต่อธุรกิจระบบขนส่งมวลชน วิกฤตหนี้ยุโรปเป็นลบต่อธุรกิจสายการบินและธุรกิจเดินเรือ แต่ธุรกิจท่าอากาศยานจะ
ได้รับผลกระทบน้อยกว่าเนื่องจากปริมาณการจราจรในภูมิภาคเอเชียมีสัดส่วนค่อนข้างสูง ในขณะที่ธุรกิจทางด่วน/ระบบ
ขนส่งมวลชนไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวพันกับเศรษฐกิจภายในประเทศ
Top picks: BECL และ AOT เราชอบ BECL เพราะ: 1) ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2555 มีแนวโน้มแข็งแกร่งสุด
(กำไรพิเศษจาก SEAN และปริมาณการจราจรเติบโตสูง) และกำไรจากการดำเนินงานธุรกิจปกติระยะ 2 ปีข้างหน้ามี
แนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ระดับเฉลี่ย 19% ต่อปี; 2) ปัจจัยสนับสนุนระยะสั้นจากการเซ็นสัญญาทางด่วนใหม่
ตอนกลางปี 2555 (มูลค่า 4 บาท/หุ้น ซึ่งรวมอยู่ในราคาเป้าหมายของเราแล้ว); 3) ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงที่สุด;
และ 4) Valuation ต่ำ (เทรดที่ PBV 0.9 เท่า เทียบกับ PBV เฉลี่ย 10 ปีที่ 1 เท่า) นอกจากนี้เราก็ชอบ AOT เพราะ: 1)
ปัจจัยสนับสนุนระยะสั้นจากความคืบหน้าเกี่ยวกับการขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินและการย้ายกลับไปใช้สนามบิน
ดอนเมือง (จะทำให้ราคาเป้าหมายปรับขึ้นได้อีก 15-17 บาทหุ้น ซึ่งยังไม่ได้รวมอยู่ในราคาเป้าหมายของเรา); และ 2)
กำไรจากการดำเนินธุรกิจปกติในระยะ 2 ปีข้างหน้ามีแนวโน้มเติบโตสูงที่ระดับเฉลี่ย 25% ต่อปี
Valuation summary
Rating Price Target ETR P/E (x) EPS growth (%) P/BV (x) ROE (%) Div. Yield (%) EV/EBITDA (x)
(Bt/Sh) (Bt/Sh) (%) 11A 12F 13F 11A 12F 13F 11A 12F 13F 11A 12F 13F 11A 12F 13F 11A 12F 13F
AOT Buy 57.25 67.00 20.2 21.3 16.8 13.6 106.5 26.4 23.6 1.14 1.08 1.03 5.4 6.6 7.7 1.4 3.2 3.3 7.5 7.1 7.3
BECL Buy 23.60 30.00 32.6 14.2 12.3 10.2 (27.9) 15.4 20.1 0.97 0.91 0.87 6.8 7.6 8.7 5.5 5.5 6.6 6.6 6.2 5.3
BMCL Neutral 0.62 0.67 8.1 n.m. n.m. n.m. (1.5) 16.1 12.5 3.82 7.65 60.98 (45.9) (66.7) (155.4) 0.0 0.0 0.0 88.6 51.0 42.1
BTS Buy 0.80 0.94 21.0 n.m. 47.8 32.2 n.m. n.m. 48.5 0.98 1.23 1.22 (1.1) 2.6 3.8 4.4 3.5 1.6 39.5 26.0 23.1
PSL Neutral 14.90 17.50 19.2 38.5 107.0 30.6 (48.6) (64.1) 249.7 1.01 1.00 0.99 2.7 0.9 3.3 3.7 1.7 2.0 12.4 15.0 12.5
RCL Neutral 6.85 8.00 16.8 n.m. n.m. 99.7 (294.2) 50.5 n.m. 0.44 0.47 0.47 (15.8) (8.2) 0.5 0.0 0.0 0.3 (23.8) 23.4 8.1
THAI Buy 21.70 31.00 46.5 n.m. 9.5 8.4 n.m. n.m. 13.2 0.75 0.69 0.65 (7.2) 7.5 7.9 0.0 3.7 4.2 8.5 6.0 5.9
TTA Neutral 16.60 20.00 22.0 n.m. n.m. 44.0 n.m. 0.3 n.m. 0.38 0.38 0.38 (2.2) (1.6) 0.9 3.0 1.5 0.6 8.9 9.5 7.6
Average 24.6 38.7 34.1 (53.1) 7.4 61.3 1.19 1.68 8.32 (7.2) (6.4) (15.3) 2.3 2.4 2.3 18.5 18.0 14.0


No comments:

Post a Comment