Sunday, June 10, 2012

RATCH มั่นใจเข้าประมูล IPP รอบใหม่ผ่านเกณฑ์การถือหุ้นของรัฐวิสาหกิจ


RATCH มั่นใจเข้าประมูล IPP รอบใหม่ผ่านเกณฑ์การถือหุ้นของรัฐวิสาหกิจ

วันศุกร์ที่ 08 มิถุนายน 2555 เวลา 13:04:21 น. 
ผู้เข้าชม : 99 คน 

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่าบริษัทได้เตรียมเข้าประมูลรับซื้อไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ที่ภาครัฐมีแผนจะเปิดประมูลรอบใหม่จำนวน 5.4 พันเมกะวัตต์ในช่วงปลายปีนี้ โดยมั่นใจว่าบริษัทมีความพร้อมและมีศักยภาพในการแข่งขันประมูล IPP รอบนี้ เนื่องจากมีพื้นที่บริเวณโรงไฟฟ้าราชบุรี จ.ราชบุรี เหลือเพียงพอที่จะดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้า IPP ส่วนการจะเข้าร่วมประมูลจำนวนเท่าใดนั้น ยังคงต้องรอหลักเกณฑ์รายละเอียดของการประมูล IPP รอบนี้ออกมาก่อน
ขณะที่เชื่อว่าการเข้าประมูลดังกล่าวจะไม่ติดขัดหลักเกณฑ์เรื่องการถือหุ้นของรัฐวิสาหกิจเหมือนการประมูล IPP ครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันธ.ออมสิน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัท ได้จัดตั้งกองทุนรวมออมสินเข้ามาถือหุ้นแทน ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของภาครัฐในบริษัท ลดลงเหลือต่ำกว่า 50% แล้ว
ทั้งนี้ RATCH ต้องพลาดการประมูล IPP ครั้งล่าสุดเมื่อปี 50 หลังจากที่ทางการเห็นว่ามีสถานภาพเป็นรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากมีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถือหุ้น 45% ,ธ.ออมสิน ถือหุ้น 2.62% และสำนักงานประกันสังคม ถือหุ้น 4.91% สำหรับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯล่าสุด กฟผ.ยังคงถือหุ้น 45%, สำนักงานประกันสังคม ถือ 4.68% ทำให้การถือหุ้นจากหน่วยงานรัฐรวมกันที่ 49.68% ขณะที่กองทุนรวมออมสินถือหุ้นอยู่ 1.50%

No comments:

Post a Comment