Tuesday, October 16, 2012

วันที่ 16 ตุลาคม 2555 01:00 'เงินท่วมโลก' หุ้นไทยไปต่อ!! โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


ผลพวงมาตรการ QE ของประเทศต่างๆ สภาพคล่องในระบบการเงินโลกเอ่อล้น ระดับดัชนี 1,300 จุด กูรูมองแค่ 'พักตัวชั่วคราว' แม้เจอมรสุมบ้าง! หนทางข้างหน้า 'ฟ้ายังไม่ปิด'

ไม่เฉพาะตลาด
หุ้นไทยเท่านั้นที่ "เสี่ยงปรับฐาน" ตลาดหุ้นสำคัญๆ ของโลกก็มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ไม่มีข่าวร้ายใหญ่ และไม่มีข่าวดีใหม่ อย่างไรก็ตาม กูรูในแวดวงตลาดหุ้นต่างมองไปในทิศทางเดียวกัน "กระทิงยังไม่หมดรอบ" ผลจากสภาพคล่องในระบบการเงินมี "ล้นโลก" จากการออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางประเทศต่างๆ หนุนให้ "สินทรัพย์เสี่ยง" ปรับตัวขึ้นไปได้ต่อตลาดหุ้นวิ่งมาไกล..ต้องมีช่วง "เสียว" กันบ้าง! ถ้าวัดระยะจากสิ้นปี 2554 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดที่ระดับ 1,025 จุด เพียง 9 เดือนวิ่งแรลลี่มาไกลถึง 1,314 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 289 จุด หรือเพิ่มขึ้น 28% ทางสถิติในหนึ่งปีถือว่า "วิ่งมาไกลมาก" และหากดูกราฟรายเดือนจะพบว่า SET Index ในรอบนี้ เริ่มออกวิ่งมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 (หลังวิกฤติซับไพร์ม) ถึงปัจจุบันเป็น "ขาขึ้นใหญ่" มาแล้ว 3 ปี 10 เดือน ณ ระดับ 1,300 จุด ดัชนีทะยานกลับขึ้นไปเทียบเท่ากับเดือน "พฤษภาคม 2539" แล้ว
เซียนฟันด์โฟลว์ วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บล.ทรีนีตี้ มองว่า แม้จะมีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุน SET Index แต่อยากให้พิจารณาปัจจัยภายนอกโดยเฉพาะจากทางฝั่งยุโรปจะมีอิทธิพลทำให้ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูงด้วย โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดได้แก่ ปัญหา Social unrest ในประเทศสเปนและกรีซ การที่สเปนยังคงแสดงท่าทีไม่ขอเข้ารับความช่วยเหลือจากกองทุน EFSF/ESM ซึ่งอาจนำมาสู่การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรระยะยาวสู่ระดับ Non-investment grade โดยมูดี้ส์ รวมถึงอาจทำให้โครงการเข้าซื้อพันธบัตรของ ECB ล่าช้าออกไป
นอกจากนี้ ความล่าช้าในการยื่นแผนมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ของกรีซให้กับ Troika ซึ่งก็จะทำให้การรับเงินช่วยเหลือรอบถัดไปมูลค่า 4,200 ล้านยูโรจาก Troika มีความล่าช้าออกไปอีก
ขณะที่ ปัจจัยบวกที่สนับสนุน SET Index ได้แก่ สภาพคล่องในระบบการเงินทั่วโลกที่เอ่อล้นจากการออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางประเทศต่างๆ และความเป็นไปได้ที่กองทุน ESM จะถูกจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญเยอรมันอนุมัติการให้สัตยาบันรับรองการจัดตั้งกองทุน ESM ในเดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ ประเทศจีนอาจมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางด้านการคลังออกมาในช่วงการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 18
เซียนฟันด์โฟลว์ ประเมินว่า ปัญหาวิกฤตหนี้ในยุโรป รวมถึงเศรษฐกิจของสหรัฐ และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอ
ตัว อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในด้านการส่งออก หลังจากที่ล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2555 ลงเหลือโต 5.5% จากเดิม 5.7% นอกจากนี้ ยังคาดว่าแบงก์ชาติ และสภาพัฒน์ฯ จะปรับลดคาดการณ์ GDP ลงเช่นกัน โดยมองว่าเศรษฐกิจไทยยังได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่ยังแข็งแกร่ง ทั้งภาคการบริโภค และการลงทุน
เดือนตุลาคม 2555 นี้ ฝ่ายวิจัย บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่า SET Index ถึงจะลงแต่ก็ลงเพื่อ "ขึ้นต่อ" หากยังคงยืนเหนือ 1,280 จุดได้ก็จะ "ไซด์เวย์อัพ" ขึ้นไปได้ โดยมีแนวต้านย่อยที่ 1,323 จุด รอบนี้มีแนวต้านสำคัญอยู่แถวๆ 1,350 จุด ขณะเดียวกันถ้าดัชนีลงต่ำกว่า 1,280 จุด ก็มีโอกาสลงมาที่แนวรับสำคัญบริเวณ 1,250 จุด โดย Market Theme เดือนตุลาคม หุ้นที่น่าสนใจได้แก่ กลุ่มที่ 1 เป็นหุ้นที่ซัพพลายสินค้าให้กับผู้ให้บริการ 3G และหุ้น ICT ขนาดเล็ก ได้แก่ LOXLEY, JAS, THCOM กลุ่มที่ 2 เป็นหุ้นกลุ่ม Cyclical ที่ราคาค่อนข้างถูก ได้แก่ IRPC กลุ่มที่ 3 เป็นหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ QH, SIRI, RML, STEC และกลุ่มที่ 4 เป็นหุ้นขนาดกลาง และขนาดเล็กที่ราคาเป้าหมายยังสูงกว่าราคา ณ ปัจจุบันค่อนข้างมาก ได้แก่ UAC

วรสินี สังวรเวชภัณฑ์ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ทิสโก้ เวลธ์ เปิดเผยว่า กลยุทธ์การจัดสรรการลงทุนในเดือนนี้ TISCO Wealth มองว่าการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงยังมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะตลาดหุ้น เนื่องจากสภาพคล่องที่ล้นตลาดจากการอัดฉีดเม็ดเงินของธนาคารกลางทั้งสหรัฐ ญี่ปุ่นและยุโรป จะเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาหุ้น โดยเฉพาะหุ้นในตลาดเกิดใหม่ ที่ได้รับผลบวกจากแนวโน้มค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักของโลกเช่น ดอลลาร์สหรัฐ และเยน โดยนอกเหนือจากสภาพคล่องที่ล้นระบบแล้ว ปัจจุบันราคาหุ้นทั่วโลกนับว่าถูกเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา รวมทั้งอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงกว่าการฝากเงิน ดังนั้น การลงทุนตลาดหุ้นจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการลงทุนตอนนี้
วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง กล่าวว่า ทางผู้จัดการกองทุนมองเห็นโอกาสจากกำลังซื้อภายในประเทศที่สูงขึ้นซึ่งมีผลต่อการปรับตัวขึ้นของหุ้นบางกลุ่ม ทำให้ผลตอบแทนรวมของบลจ.บัวหลวงนับตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันสามารถทำได้กว่า 50% ขณะที่ตลาดหุ้นไทยในภาพรวมปรับตัวขึ้นเพียง 26%
ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปี เธอมองว่า น่าจะยังคงมีภาพเชิงบวก เนื่องจากเริ่มมีเม็ดเงินต่างชาติโดยเฉพาะผลจากมาตรการ QE3 เข้ามาในประเทศไทยแล้ว โดยเฉพาะตลาดพันธบัตรที่แห่เข้ามาซื้อรวมกว่า 7 แสนล้านบาท เพราะอัตราผลตอบแทนของบ้านเรายังดีกว่าพันธบัตรในสหรัฐฯค่อนข้างมาก
อย่างไรก็ตามคาดว่าผลกระทบจาก QE3 รอบนี้ "จะไม่แรงเท่ากับสองครั้งที่ผ่านมา" แม้ว่ารอบนี้จะไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดที่ชัดเจน เพราะเห็นได้ว่า QE สองครั้งที่ผ่านมาผลที่มีต่อตลาดหุ้นจะลดลงทุกครั้งอาจเป็นเพราะ "เริ่มดื้อยา" แล้ว ถึงอย่างไรเงินต่างชาติที่จะเข้ามารอบใหม่นี้อาจจะไม่พรวดพราดมากนัก อาจจะมาแบบช้าๆ แต่นาน
มยุรี โชวิกรานต์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดว่าตลาดหุ้นจะมีการปรับฐานก่อนแต่ไม่ลึกระดับ 1,250 จุด อาจจะลงไม่ถึงระดับ 1,280 จุด พอถึงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ตลาดหุ้นจะ "วิ่งแรลลี่" อีกครั้ง ประเด็นที่น่าสนใจคนส่วนใหญ่ 90% น่าจะยังไม่ได้ซื้อกองทุน LTF เลย และจะเข้าซื้อกันในช่วงสิ้นปีทำให้ปลายปีนี้ ตลาดหุ้นจะเป็น "ขาขึ้น..พีคที่สุดของปี" คาดว่าปีนี้ หุ้นไทยมีโอกาสแตะระดับ 1,328 จุด ไปจนถึงระดับ 1,350 จุด ซื้อขายที่ค่าพีอี 13 เท่า ถือเป็นการเทรดที่ค่าพรีเมี่ยมและยังมีโอกาสแรลลี่ไปจนถึงต้นปีหน้าได้เลย
ณัฐวัฒน์ อ้นรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายค้าหลักทรัพย์ บล. ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้เทคนิค กล่าวว่า ถ้าหากย้อนไปดูการออกมาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะ QE หรือ LTRO หุ้นไทยมักจะขึ้นทุกรอบรวมถึงค่าเงินบาทก็จะแข็งค่าขึ้นด้วย หากดูกราฟตอนนี้จะเห็นว่าดัชนีค่าเงินบาทเทียบกับเงินดอลลาร์ก็ลงมาทะลุเทรนด์ไลน์ไปแล้วแสดงว่ามีโอกาสจะแข็งค่าได้อีก
หุ้นไทยขึ้นมาเยอะมากเหมือนไม่มีคนอยากจะให้ลง อย่างไรก็ตาม ถ้าหลุดระดับ 1,290 จุด และ 1,250 จุด ต้องทยอยลดพอร์ตลงมาบ้าง มุมมองส่วนตัวยังคิดว่าหุ้นไทยยังสามารถขึ้นไปได้อีกจนถึงระดับ 1,600 จุด โดยมีข้อแม้ว่า SET Index จะต้องไม่หลุดระดับ 1,172 จุด ถึงตอนนี้หุ้นขนาดใหญ่และขนาดกลางบางตัวยังไม่ปรับตัวขึ้นเลยน่าจะยังเป็นโอกาสที่จะลงทุนได้"
ณัฐวัฒน์ เตือนว่า หากวิเคราะห์ทางเทคนิค SET Index ระดับ 1,300-1,400 จุด จะเป็นจุดที่ไม่สามารถผ่านไปได้ง่ายๆ คงจะมีแรงผันผวนที่สวิงพอสมควร

No comments:

Post a Comment