Wednesday, October 3, 2012

ส (PPS) หุ้นทำเงิน 450%

บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS) หุ้นทำเงิน 450%

โดย ชยุต จึงภักดี  วันที่ 2012-10-01 13:12:44
จำนวนผู้อ่าน 69 คนคอลัมน์ : รวยด้วยหุ้นอุตสาหกรรม
 เรื่องที่โพสท์  2 เรื่อง 
 chayut@se-ed.com 
 
 
รอนแรงอย่างมากสำหรับหุ้น บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS) บริษัทวิศวกรที่ปรึกษา ที่เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai 26 กันยายน ที่ผ่านมา ด้วยราคา IPO ที่ 0.70 บาท สามารถบวกสามวันติดต่อกัน ทำจุดสูงสุดได้ที่ 3.16 บาท สร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นที่จองซื้อถึง 450 เปอร์เซ็นต์
บมจ. โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS) ถือเป็นผู้นำในธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาและบริหารจัดการโครงการก่อสร้าง (Project Construction Management Service) ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 25 ปี PPS มีผลงานการเป็นวิศวกรที่ปรึกษามากกว่า 100 โครงการ อาทิ โครงการอาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารแห่งประเทศไทย อาคารใบหยก 2  อาคาร ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์  รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โครงการเซ็นทรัล พระราม 9 เป็นต้น ซึ่งเป็นล้วนเป็นโครงการที่มีชื่อเสียง และมีเอกลักษณ์ทางวิศวกรรม
PPS ประกอบธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาเพื่อรับให้คำปรึกษาและบริหารจัดการโครงการก่อสร้างสำหรับงานก่อสร้างแขนงต่างๆ ได้แก่ งานโยธา งานโครงสร้างและสถาปัตยกรรม งานระบบไฟฟ้าและสื่อสาร งานเครื่องกล งานระบบประปาสุขาภิบาลและป้องกันอัคคีภัย งานภูมิสถาปัตย์ และงานตกแต่งภายใน โดยให้บริการคำปรึกษาและบริหารจัดการโครงการตั้งแต่เริ่มวางแผนโครงการ การดำเนินการก่อสร้าง ต่อเนื่องไปถึงการใช้งาน และการบำรุงรักษา PPS เป็นที่รู้จักและยอมรับในวงการวิศวกรรม และถือได้ว่าเป็นบริษัทวิศวกรที่ปรึกษารายใหญ่แห่งหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพและมีชื่อเสียง ตลอดจนมีบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถ ทำให้บริษัทสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพและพร้อมที่จะเติบโตในอนาคต
PPS มีทุนชำระแล้ว 100 ล้านบาท มีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 280 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 120 ล้านหุ้น บริษัทฯ เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 120 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 17 – 19 กันยายน 2555 คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 84 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้านงานออกแบบ การจ้างบุคลากรฝ่ายงานออกแบบเพื่อรองรับการขยายธุรกิจด้านงานออกแบบ และเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย
นายประสงค์ ธาราไชย ประธานกรรมการ PPS เชื่อมั่นว่าการระดมทุนในครั้งนี้นอกจากจะเสริมศักยภาพในการรับงานที่ปรึกษาด้านการบริหารโครงการและควบคุมงานก่อสร้างอย่างครบวงจรให้เกิดการเติบโตเป็นอย่างมากแล้ว ยังเป็นการตอกย้ำความน่าเชื่อถือด้านการบริหารงานอย่างมืออาชีพ เปิดโอกาสทางธุรกิจในการร่วมมือกับพันธมิตรกลุ่มต่างๆทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ด้วยเช่นกัน
หลัง IPO ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ PPS 3 รายแรก ได้แก่ กลุ่มนายประสงค์ ธาราไชย ถือหุ้น 29.17%  กลุ่มนายสัมพันธ์ หงษ์จินตกุล ถือหุ้น 29.17% และ นายธัช ธงภักดิ์ ถือหุ้น 1.40%  ราคา IPO ของ PPS ในราคาหุ้นละ 0.70 บาท ตามข้อมูลที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) 13.32 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้น 4 ไตรมาสที่ผ่านมาตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2554 – 30 มิถุนายน 2555 หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทหลังจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ซึ่งเท่ากับ 400.00ล้านหุ้น คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.05 บาท บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และสำรองตามกฎหมาย
สำหรับการลงทุนในหุ้น PPS น่าจะรอซื้อกรณีที่ ราคาลดลงมาแถว 2.00 เนื่องจากเป็นจุดต่ำสุดของการซื้อขายตั้งแต่เข้าตลาด อย่างไรก็ตามหากหลุดราคา 2.00 ลงไป น่าจะส่งผลให้หุ้น PPS ลงไปได้ถึง 1.64-1.60 บาทได้ ซึ่งน่าสนใจลงทุน เพื่อรอการปรับขึ้นมาอีกรอบหนึ่ง โดยมองจุดขายทำกำไรไว้ที่ จุดสูงสุดเดิม 3.16 บาท ผู้ลงทุนและผู้สนใจสามารถดูรายละเอียด และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.pps.co.th 

No comments:

Post a Comment