Tuesday, October 2, 2012

ทิศทางขาลงของราคายาง ได้สิ้นสุดลงแล้ว


ราคายางตลาด AFET ขยับขึ้นทำนิวไฮในรอบกว่า 3 เดือน เช่นเดียวกับที่ตลาดล่วงหน้าโตเกียว ที่ราคาทำสถิติสูงสุดใหม่เช่นกัน

ราคายางส่งมอบเดือนพ.ย. ที่ตลาด AFET ปรับตัวขึ้น 2 บาท 80 สตางค์ มาอยู่ที่ 103 บาท 50 สตางค์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดหากย้อนหลังไปจนถึงกลางเดือนมิ.ย. เช่นเดียวกับที่ตลาดล่วงหน้าโตเกียว ที่ราคายางบวกกระโดดขึ้นทำนิวไฮในรอบ 4 เดือน ปัจจัยหนุนราคายางมาจากตัวเลขการผลิตในสหรัฐฯ เดือนกันยายน ที่ออกมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน แม้ว่าเศรษฐกิจยังดูเหมือนจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ
นอกจากนั้น ยังเป็นเพราะแนวทางการจำกัดปริมาณส่งออกยาง จำนวน 3 แสนตัน ที่ถือเป็นการจำกัดการส่งออกยางครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกยางพารารายใหญ่ 3 ราย คือ ไทย อินโดนิเซีย และ มาเลเซีย ที่มีสัดส่วนการส่งออกรวมกันสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์
ตัวเลข 3 แสนตัน นั้น ถือว่าพอๆ กับตัวเลขการนำเข้าของประเทศจีน นาน 5 สัปดาห์ และยังถือว่าเกินกว่าตัวเลขคาดการณ์ซัพพลายส่วนเกินในปีหน้า ที่ทางสถาบันวิจัยยางระหว่างประเทศ หรือ IRS เคยคาดการณ์ไว้
นักวิเคราะห์ตลาดล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ในโตเกียวรายหนึ่งมองว่า ทิศทางขาลงของราคายาง ได้สิ้นสุดลงแล้ว และมีความเป็นไปได้ว่าราคายางในช่วง 6 เดือนข้างหน้า จะกลับมาเป็นขาขึ้น โดยผลสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่จัดทำโดย สำนักข่าว Bloomberg คาดว่า ราคาจะบวกขึ้น 15% ภายในสิ้นปีนี้
สำหรับสถานการณ์ราคายางในไทย ล่าสุด ราคายางแผ่นดิบ ได้ปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือ 90 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ซึ่งนอกจากจะเป็นเพราะปัจจัยสนับสนุนเรื่องมาตรการจำกัดการส่งออก และตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐฯ แล้ว ในตอนนี้ ก็ยังมีความกังวลเรื่องซัพพลายยางที่จะออกสู่ตลาดน้อยลง เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ของไทยที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง รวมทั้ง อินโดนีเซีย ที่กำลังเข้าสู่ฤดูยางผลัดใบ

No comments:

Post a Comment